images images images images
Menu

Tin Tức

Lần đầu Việt Nam công bố tiêu chuẩn khăn ướt dùng một lần TCVN 11528:2016

Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016 với sản phẩm khăn ướt dùng một lần

 

 

Dân trí Ngày 23/9, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016 với sản phẩm khăn ướt dùng một lần. Dù có mặt trên thị trường và được sử dụng phổ biến khoảng 10 năm nay, đây là lần đầu tiên tiêu chuẩn chất lượng về khăn ướt được đưa ra.

 

Tại Hội nghị công bố tiêu chuẩn khăn ướt dùng một lần, TS Lê Thị Hường Hoa (Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư) cho biết, sản phẩm này được dùng rất phổ biến, đặc biệt với trẻ nhỏ. Vì thế, phải có tiêu chuẩn để đánh giá với các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

TS Hường Hoa cho biết thêm, qua xét nghiệm một số mẫu sản phẩm khăn ướt dùng một lần Viện này đã phát hiện các sản phẩm khăn ướt sử dụng có chứa các chất: MCT, MIT quá giới hạn dễ gây kích ứng, ngứa rát vùng da tiếp xúc.

Trong khi đó, sản phẩm khăn ướt dùng một lần đã được dùng phổ biến ở Việt Nam hơn 10 năm nay, với đủ chủng loại, mẫu mã cả nhập khẩu, sản xuất trong nước.

Bà Thái Quỳnh Hoa, Trưởng phòng tiêu chuẩn sản phẩm tiêu dùng, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho rằng, việc mặt hàng khăn ướt dùng một lần không được xếp vào nhóm mỹ phẩm nên suốt một thời gian dài không có bất cứ một tiêu chuẩn cụ thể nào. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tự công bố tiêu chuẩn cơ sở và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình.

Bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chát lượng Việt Nam.
Bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chát lượng Việt Nam.

Trong khi đó, theo đánh giá của bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, khăn ướt là mặt hàng có nhiều dung dịch ngâm tẩm, chất bảo quản, tạo mùi, tạo màu. Nhu cầu sử dụng khăn ướt cũng rất nhiều, tiếp xúc trực tiếp với cơ thể như chân, tay, miệng, bộ phận sinh dục… Nhất là với trẻ em được sử dụng vô cùng phổ biến. Vì thế, đây là sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, có nhiều nguy cơ gây mất an toàn (như dị ứng, ngứa rát) nên cần phải có tiêu chuẩn để quản lý chặt chẽ.

Do đó từ đầu năm 2016, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng VN cùng các thành viên ban kĩ thuật gồm nhiều chuyên gia, viện nghiên cứu, hiệp hội chuyên ngành bắt đầu khảo sát, tham khảo quy định nhiều nước. Trong quá trình lấy mẫu, cơ quan chức năng phát hiện một số mẫu khăn ướt có chất kích ứng da.

Theo TCVN 11528:2016 quy định khăn ướt dùng 1 lần không có vết ố, không có tạp chất lạ, pH nước ép ở mức 4,5-7,5, hàm lượng formandehyt, không lớn hơn 30 ppm, không có chất tẩy trắng quang học, không có vi sinh vật gây bệnh, tổng số vi sinh vật đếm được không lớn hơn 500 CFU/g, độ kích ứng da không đáng kể.

Ông Lê Văn Hậu, Trung tâm thí nghiệm (Viện Dệt May) phân tích thêm, chất làm tăng trắng quang học khi được đưa vào sản phẩm để hấp thụ ánh sáng tạo cảm giác cho sản phẩm trắng hơn dưới ánh sáng ban ngày. Tuy nhiên đây là chất gây kích ứng với mắt và các vùng da nhạy cảm vì thế theo tiêu chuẩn này khăn ướt không được sử dụng.

Hay như chất formandehyt là chất bảo quản chống vi khuẩn có thể gây dị ứng mạnh thông qua tiếp xúc da, mắt, hô hấp nên việc đưa ra tiêu chuẩn về hàm lượng sẽ giảm nguy cơ này mà vẫn đảm bảo tính kháng khuẩn của khăn ướt.

Theo bà Ngô Thị Ngọc Hà, tiêu chuẩn quốc gia này sẽ là định hướng khoa học đáng tin cậy để các doanh nghiệp áp dụng, đảm bảo đưa sản phẩm đạt chất lượng ra thị trường, giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn sản phẩm an toàn.

Hồng Hải

backtop
Gọi điện SMS Chỉ Đường